เอ็นพีเอการบัญชี

สิ่งที่ควรทำถ้าโควิดลงปอด


สิ่งที่ควรทำถ้าโควิดลงปอด

เตรียมตัวไว้ ข้อควรปฏิบัติ หลังเชื้อโควิดลงปอด แต่ไม่มีเตียงรักษา 
1.ถ้ามีอาการ “เหนื่อย” ให้สงสัยว่า โควิดลงปอดไว้ก่อน สำหรับคนที่ไม่แน่ใจ ให้ลองเดินไปมา ลุกยืนจากท่านั่งสามครั้ง หรือกลั้นหายใจ 10-15 วินาที ถ้าทำแล้วเหนื่อย หรือวัดออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 94 % ลงไป ก็ถือว่าโควิดน่าจะลงปอด 
  2.นอนคว่ำ อย่าเดินไปมา ถ้านอนคว่ำไม่ได้ให้นอนตะแคง สำหรับคนท้องให้นอนตะแคงเอาด้านซ้ายลง
  3.พยายามขยับขาบ่อยๆ เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือด
  4.ทานอาหารให้พอ ถ้าทานไม่ได้ให้ทานน้ำประมาณ 2-2.5 ลิตรต่อวัน ทานมากไปก็ไม่ดี ถ้าทานอาหารไม่ได้เลยควรทานน้ำเกลือแร่ ถ้าไม่มีให้ผสมเกลือ 1 ช้อนชากับน้ำตาลลงในน้ำแล้วดื่ม
  5.ทานยาประจำตัวสม่ำเสมอ อย่าขาด กรณีที่เป็นเบาหวานควรตรวจน้ำตาลบ่อยๆ ถ้าต่ำควรงดอินซุลินหรือยาทาน ถ้าเป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรวัดความดันบ่อย ๆ ถ้าต่ำ 90/60 ควรงดยา ถ้าทานยาขับปัสสาวะอยู่ และทานน้ำไม่ได้ ให้งดยาไปก่อน 
  6.เตรียมยาพาราเซตามอล ไทลินอล ไว้ทานเวลามีไข้ “อย่าทานยากลุ่มอื่นโดยเฉพาะ NSAID เช่น ibuprofen, naproxen, mefenamic acid (ponstan), diclofenac (voltaren)” เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้ ถ้าแพ้ยาพาราให้เช็ดตัวเอา ถ้าจะทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้ทานตามกำหนดที่ข้างฉลาก อย่าทานเกินขนาด ส่วนท่านที่มีโรคตับห้ามทาน เพราะอาจทำให้ตับวาย 
  7.ถ้าเหนื่อยมาก อย่าเข้าห้องน้ำ เพราะการเบ่งถ่าย และลุกนั่งอาจทำให้เป็นลมหมดสติ หัวใจหยุดเต้นได้ ควรเข้าที่ข้างเตียงดีที่สุด ใช้กระโถน กระดาษ หรือถ้าจะเข้าห้องน้ำ อย่าล็อกประตูเด็ดขาด และควรบอกคนอื่นๆ ในครอบครัวด้วย เพราะมีหลายรายที่เหนื่อยแล้วไปเข้าห้องน้ำ จากนั้นเป็นลม หัวใจหยุดเต้น ส่วนท่านที่ท้องผูก ให้ทานยาระบาย ทานน้ำมากๆ การเบ่งอุจจาระจะทำให้หน้ามืดได้ในกรณีที่ออกซิเจนต่ำ
  8.หมั่นติดต่อกับครอบครัว ญาติ เพื่อนๆ เพื่อแจ้งอาการสม่ำเสมอ
ข้อมูล : นพ.​ธนีย์ ธนียวัน