เอ็นพีเอการบัญชี

หลวงปู่โตครั้งเป็นเณรปราบจระเข้


หลวงปู่โตครั้งเป็นเณรปราบจระเข้

" สามเณรโต ปราบจระเข้" 
เรื่องเล่าขาน​ ตำนานอภินิหาร​สมเด็จพระพุฒาจารย์​ โต​ (พรหมรังสี)
เมื่อครั้งยังเป็นสามเณรโต​   คราวโยมมารดาได้พาล่องเรือเพื่อนำสามเณรโต​ ไปฝากเรียนปริยัติธรรมกับพระครูใหญ่แห่งเมืองไชยนาทบุรี ​ ซึ่งเป็นพระเถรา​จารย์​ใหญ่ผู้ทรงพระปริยัติธรรม​  และวิปัสนากรรมฐาน มีชื่อเสียงโด่งดัง​มาก

ระหว่างจอดเรืออยู่ที่ท่าน้ำเพื่อพักค้างแรม​  ​ แต่ทว่าในแม่น้ำนั้นมีจระเข้ยักษ์​ดุร้ายตัวหนึ่ง​ เที่ยวกินคนอยู่แถบนั้น​  จนผู้คนแถบนั้นหวาดกลัวกันทั่ว​ 

เมื่อจอดเรือเทียบท่า​ริมฝั่ง​   คนก็พักนอนในเรือ​  (เรือโบราณ​  มีหลังคาพักนอนค้างคืนได้)​ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผู้เดินทางไกลด้วยเรือ​ 

เมื่อเวลาจวนสว่าง​  จระเข้ร้าย​ตัวนั้น​  ก็โผล่ขึ้นลอยเหนือน้ำ​  เสือกตัวขึ้นมาบนเรือ​   หวังคาบคนในเรือลงไปกิน ​

ขณะนั้นสามเณรโตพักอยู่ในเรือ​ คนละส่วนกับโยมมารดา​   สามเณรโต​ได้ลุกขึ้นนั่งภาวนาอยู่ในประทุนเรือ ​  

ว่ากันว่า​  ทันใดนั้น​  จระเข้ตัวดุร้ายนั้นก็อ่อนแรง​  อ้าปากไม่ออก​  ไม่ฟาดหางทำอันตรายคนบนเรือเลย​   แต่กลับคลานหายลงไปในแม่น้ำ​   ด้วยอำนาจตบะบารมีธรรมของสามเณรโต​  ผู้มีบุญญา​ธิการมาก​     ผู้คนริมน้ำก็เห็นกันมากโขอยู่  ต่างก็อัศจรรย์​ใจในบารมีของสามเณร​ ที่สามารถกำหราบจระเข้ยักษ์ตัวนี้ได้​ โดยไม่ต้องใช้อาวุธ​อะไรเลย​  

เมื่อเวลาแจ้งสว่างแล้ว​  โยมมารดาและคณะก็ได้พาสามเณรโตล่องเรือต่อ​  จนไปถึงท่าน้ำหน้าวัด​​ แล้วก็ได้นำสามเณรโต​ ขึ้นไปฝาก​เรียนพระปริยัติธรรม​กับท่านพระครูใหญ่​ แห่งเมืองไชยนาทบุรี​ 

เขียน/เรียบเรียงโดย
เพจ:ตำนานเล่าขาน​พระ​ผู้ทรง​ฌาน​อภิญญา​ครูบา​อาจาร​ย์ผู้​เรือง​วิชา​อาคม